Chứng Khoán

18.11.13

Thị trường luôn đúng - Nhà đầu tư luôn sai

Chắc đa số các bạn không còn lạ lẫm với câu nói cửa miệng " The Market is always right " của những nhà đầu tư kinh nghiệm trên thị trường tài chính. Tại sao lại chỉ là những nhà đầu tư kinh nghiệm? Thế những nhà đầu tư không kinh nghiệm thì sao? Từ kinh nghiệm của bản thân đúc kết lại sau một thời gian trải nghiệm với thị trường tài chính thì tôi đã nhớ ra rằng khi mới bước vào thị trường tài chính tôi đã luôn tin rằng mình luôn luôn đúng và sẽ có thể chinh phục thị trường một cách dễ dàng khi đã đọc thuộc lòng những cuốn sách dạy phân tích kỹ thuật, nắm vững các bài báo cáo tài chính, phân tích cơ bản etc...Tuy nhiên tôi đã thất bại và có thể nói là thất bại thảm hại. 
Điều mà tôi thời gian đầu khi tham gia thị trường không bao giờ quan tâm tới là "Thị trường muốn gì ?". Thị trường ở đây là gì ? Tôi hiểu nó một cách đơn giản nhất là người mua (cầu) và người bán (cung). Và khi bạn ngồi trước máy tính và vào lệnh thì thị trường là cái Order Book và nó được tạo ra từ lệnh mua & lệnh bán. Sau khi bạn phân tích kỹ thuật & tìm hiểu hết các thông tin cơ bản và tin rằng khi bạn vào lệnh thì thị trường sẽ phải đi theo những cái bạn mong muốn. Nhưng thị trường nhiều khi đã không làm vậy mà đi ngược so với suy nghĩ của bạn. Hoặc bạn đã có những cảm giác như thế nào khi giá chạm ngưỡng stoploss  rồi quay ngoắt đầu và lại đi theo xu hướng bạn đã tính. Không những tôi mà còn nhiều nhiều nhà đầu tư khác khi mới tham gia thị trường chỉ muốn ném cái màn hình ra cửa sổ và chửi thầm hoặc chửi thành tiếng *hihi* " Thị trường thật là đểu, nó toàn lừa mình".
Nhưng sau một thời gian tham gia thị trường, trải qua cũng khá nhiều sóng gió, nếm khá nhiều thất bại tôi đã nhận thấy câu nói tiêu đề của bài viết này "Thị trường luôn đúng - Nhà đầu tư luôn sai" hoàn toàn chính xác. Tôi có thể đã làm đúng mọi thứ, từ phân tích kỹ thuật đến phân tích cơ bản tuy nhiên "Thị trường" lại không muốn như vậy. Những lệnh mua & bán trên thị trường mới là yếu tố quyết định chính cho xu hướng của thị trường chứ không phải những đường cản & hỗ trợ, chỉ số hoặc báo cáo tài chính, thông tin nâng hạ lãi suất etc...Khi nhà đầu tư dự tính sai một nhận định nào đó thì có thể hiểu rằng nhà đầu tư đã bỏ lỡ một cái gì đó trong thời điểm này nhưng đa số nhà đầu tư khác đã lại nắm bắt được. Thị trường luôn đứng về phía đa số, cái mà tạo nên xu hướng của thị trường. Vậy muốn thành công bạn phải đi theo đám đông, đi theo xu hướng của thị trường.
Đừng trách móc thị trường hoặc ai đó mà hãy nhìn vào những thất bại của bản thân và phân tích vì sao bạn đã thất bại. Hãy đúc kết ra những kinh nghiệm từ những thất bại này và đừng lập lại nó trong tương lai. Hãy nghĩ lại xem đã bao lần bạn phân tích những thất bại của mình hay thường chỉ muốn quên nó đi một cách nhanh chóng. Hãy nghĩ lại có phải chúng ta chỉ thường nghĩ đến những thành công đã đạt được trong quá khứ có phải không ?

Xin gửi đến các bạn phân tích thất bại của tôi trong những kèo gần đây.


Xem phân tích cũ kèo 24 - EUR USD


Xem phân tích cũ kèo 25 - USD CHF





Như đã nói trên các thông tin, các phân tích sẽ không tạo ra xu hướng của thị trường mà cái tạo ra xu hướng đó là những nhu cầu mua & bán. Khi lệnh mua nhiều hơn thì thị trường có xu hướng tăng và ngược lại. Tin ECB giảm lãi suất ngày 07.11.2013 đã tạo ra một biến động mạnh và giá đã chạm ngưỡng cắt lỗ của 3 lệnh. Tuy nhiên khi xem lại phân tích cũ tôi nhận thấy rằng nếu như không có tin của ECB thì không sớm thì muộn giá cũng sẽ chạm ngưỡng cắt lỗ tôi đã đặt. Trừ phi tôi thay đổi ngưỡng cắt lỗ hoặc cắt lệnh trước khi chạm ngưỡng này. Như đã phân tích trong 2 đồ thị, theo nguyên tắc của thị trường thì nó sẽ thường quay về tối thiểu trong vùng điêù chỉnh trước khi tiếp tục đi theo xu hướng của sóng đẩy. Như vậy ngưỡng cắt lỗ sẽ bị chạm khi giá quay về vùng điều chỉnh.

Hy vọng bài viết đã có thể đem lại cho các bạn một số suy nghĩ hữu ích về thị trường và bản thân tôi nói riêng chắc chắn sẽ không lập lại những sai lầm như trên trong tương lai.

Chúc các bạn thành công và hãy nhớ rằng "Xu hướng là bạn của mình và đừng bao giờ tranh đấu với bạn của mình" - " Trend is your friend - Never fight the trend"



  
   

0 nhận xét:

Đăng nhận xét